1st class white logo

มีอยู่จริง กัญชาใบด่าง

Table of Contents

มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 โชว์กัญชาใบด่าง-กัญชาไฮบริด พัฒนาโดยวิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ได้สายพันธุ์ใหม่คุณสมบัติตรงตามที่ต้องการใช้เป็นตัวยาสมุนไพร วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์ บ้านทุ่งแพม จ. แม่ฮ่องสอน นำกัญชาที่พัฒนาขึ้นใหม่ ใช้สายพันธุ์ไทย และสายพันธุ์ที่ต้องการลักษณะเฉพาะ ผสมสายพันธุ์ จนได้ต้นกัญชาที่มีลักษณะพิเศษ ต่างจากต้นสมุนไพรกัญชาทั่วไป ลักษณะใบเป็นใบด่าง ขาวสลับเขียวทั่วทั้งต้น เข้ากับกระแสไม้ด่างในช่วงนี้

เกษตรกรผู้ปลูก เล่าว่า ตั้งใจพัฒนากัญชาให้ได้ตามความต้องการในเรื่องกลิ่น จึงนำสายพันธุ์ที่มีกลิ่นดีมาผสมกับพันธุ์ไทย ปรากฎว่านอกจากจะได้กลิ่นตามที่ต้องการแล้ว ต้นยังมีลักษณะพิเศษใบด่างทั้งต้น ซึ่งทดลองแล้วหากนำความเป็นด่างออก กลิ่นที่ต้องการก็หายไปด้วย จึงเป็นลักษณะเฉพาะของต้นกัญชาด่างนี้เท่านั้น ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์ บ้านทุ่งแพม จ. แม่ฮ่องสอน สามารถพัฒนาขึ้นมาได้

source : www.mcot.net/view/NWYoIs2d

แค่กัญชาก็งง-แล้วกัญชงมาจากไหน
กัญชา กับ กัญชง

อย่างช่วงที่ผ่านมา ตามข่าวในทีวีหรือสื่อออนไลน์ต่างๆ พูดเรื่องการอนุญาตให้เกษตรกรปลูกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ แล้วในเนื้อหาเหล่านั้น มักพ่วงชื่อของ ‘กัญชง’ มาด้วย ทีนี้ คนที่ไม่ได้อยู่ในทีมสายเขียวก็งงหนักเลยว่า กัญชากับกัญชงนี่มันอันเดียวกันหรือเปล่า หลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่า ต้นกัญชงก็คือกัญชา แต่ความจริงแล้วต้นกัญชงแค่มีลักษณะคล้ายคลึงกับต้นกัญชาในด้านลักษณะทางพฤกษศาสตร์ แต่ไม่ใช่พืชที่เป็นสารเสพติดเหมือนกัญชา เพราะมีสาร THC ในปริมาณน้อยกว่ามากจึงไม่มีผลทำให้เกิดมึนเมาหรือเสพติด แต่มีประโยชน์ในด้านการแพทย์และอื่น ๆ เช่น ต้นกัญชงเป็นพืชที่สามารถนำมาแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการถักทอผ้าที่มีคุณภาพดี ลักษณะของกัญชงกับกัญชามีความแตกต่างกัน จริงๆ แล้วพืชทั้งสองชนิดนี้เป็นพืชที่มีสายพันธุ์ต้นกำเนิดจาก Cannabis

Read More »
Cannabis

What is Cannabis? Cannabis also known as marijuana or weed, is a versatile plant with a rich history of human use for various purposes. From

Read More »