1st class white logo

Weekly strains update

Table of Contents

menu strain update 1/11/23

ทำไมเราถึงต้องรู้จักกัญ
ทำไมเราต้องรู้เรื่องกัญชา? เพราะกัญชาเกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมในการรักษาโรค

กัญชา กับ รักษาโรค กัญชา เคยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตาม พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และต่อมาประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้เมื่อ 9 มิ.ย. 2565 รักษาโรค โดยใช้ส่วนของพืชกัญชา-กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนาบินอล (Tetrahydrocannabinol

Read More »
8 สายพันธุ์กัญชา THC สูง

กัญชา THC สูงไม่ได้เพียงแค่สายพันธุ์ Sativa เท่านั้นในยุคปัจจุบัน สายพันธุ์ Indica และสายพันธุ์ Hybrid ต่างก็มีสาร THC สูงไม่แพ้ไปกว่ากัน

Read More »
กัญชง-และกัญชา
กัญชง และกัญชา กับประโยชน์ทางการแพทย์

เป็นที่น่าเสียดายสำหรับคนไทยที่มีสมุนไพรนานาชนิดและมีตำรับ ตำราแพทย์แผนไทย จารึกกระบวนการปรุงวิธีใช้และข้อบ่งใช้ในภาวะหรืออาการต่างๆ แต่แล้วถูกละเลย มองดูเป็นเรื่องล้าสมัย เชยและไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แผนใหม่โดยที่คนไทยพื้นบ้านทั่วไปก็ยังมีการใช้อยู่ และได้ผล นอกจากนั้น การที่สมุนไพรกัญชานั้น เมื่อใช้ในขนาดสูงเพื่อจุดประสงค์ของความสนุกจะทำให้เกิดการติดได้ ทั้งนี้เนื่องจากมีรหัสพันธุกรรม ของมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และอาจตามต่อไปด้วยอาการทางจิตประสาท…ตัวอย่างของการที่ใช้ และเกิดผลข้างเคียงทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี และกลายเป็นสิ่งที่แพทย์แผนปัจจุบันมีการต่อต้านกัน ทั้งนี้ในที่สุดแล้ว อาจต้องมีการวิเคราะห์ให้ถ่องแท้ เลือกเอาประโยชน์และสกัดผลข้างเคียงออกด้วยการที่สามารถเลือกได้ว่าจะเอาสารตัวใดมาใช้และในขนาดปริมาณเท่าใด ซึ่งขณะนี้เราก็ทราบแล้วด้วยซ้ำ ที่เห็นได้ชัด ก็คือเรื่องกัญชาและกัญชงซึ่งมีสูตรตำรับมากมายและในสูตรต่างๆนี้มากกว่า 10 ตำรับ ที่พวกเราได้ทำการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า แมสสเปกโตรมิเตอร์

Read More »